อารยธรรมเกาหลี


          เกาหลีเป็นประเทศหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก  ตามตำนาน เกาหลีก่อตั้งขึ้นในยุค 2,300 ปี ก่อนคริสต์ศักราช เกาหลีได้พัฒนาจนเป็นอิสระจากจีน แต่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมจีน ตลอดประวัติศาสตร์พวกเขา เกาหลีได้ยืมขนบประเพณีและความคิดของจีน อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ดัดแปลงแก่ไขสิ่งที่พวกเขายืมมาให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเองเหมือนกับชาวญี่ปุ่น

แจกันเซลาดอนของเกาหลี
เครื่องปั้นดินเผาเซลาดอนมีราคาสูง ทำขึ้นในยุคราชวงศ์โครยอ

          ภูมิศาสตร์ของประเทศเกาหลี เกาหลีเป็นคาบสมุทร ยาวยืดจากทางตอนเหนือของประเทศจีนลงไปทางใต้ บนแผ่นดินใหญ่ของเอเชีย มีเพียงแม่น้ำยาลู (Yalu) และตูเมน (Tumen) เท่านั้นที่แยกเกาหลีออกจากเพื่อนบ้านที่มีขนาดใหญ่มากทางตอนเหนือ ดังนั้นการที่จะทำการใด ๆ ระหว่างทั้งสองประเทศจึงค่อนข้างง่ายตลอดประวัติศาสตร์ เกาหลียังอยู่ใกล้กับเกาะญี่ปุ่น บางครั้ง วัฒนธรรมจีนก็ได้แพร่กระจายไปยังประเทศญี่ปุ่นโดยผ่านทางเกาหลี
ภูเขาแดดุนซันและบริเวณพื้นที่โดยรอบ แสดงให้เห็นภาพภูมิทัศน์ที่เป็นหินของคาบสมุทรเกาหลี

          การก่อตั้งเกาหลี  ผู้คนที่อาศัยอยู่ครั้งแรกในเกาหลีอาจเป็นเผ่าร่อนเร่มาจากทางเหนือ พวกเขาอาศัยอยู่เป็นเผ่าพันธุ์  เมื่อ 108 ปี ก่อนคริสต์ศักราช จีนฮั่นได้บุกรุกเกาหลีตอนเหนือ ชาวเกาหลีต่อต้านและได้ดินแดนที่เสียไปมากที่สุดกลับคืนมา ประมาณ 75 ปี ก่อนคริสต์ศักราช ต่อมาอีก 700 ปี อาณาจักรสามก๊กหลักได้เกิดขึ้นในเกาหลี อาณาจักรเหล่านี้ต่อสู้เพื่ออำนาจสูงสุดหรือการปกครองคาบสมุทรเกาหลี
          อาณาจักรซิลลา (Silla kingdom) ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ได้พิชิตอาณาจักรอีกสองแห่ง ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 6 และได้ขับไล่ชาวจีนทีเหลืออยู่ออกไป อาณาจักรซิลลา ได้รวมเกาหลีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเป็นครั้งแรก  แต่ในไม่ช้า ขุนนางชิลลาได้ต่อสู้กันเองเพื่อแย่งอำนาจ ชาวนายังได้ก่อกบฏอีกด้วย ความขัดแย้งเหล่านี้ทำให้อาณาจักรซิลลาล่มสลายในคริสต์ศักราช 935 อาณาจักรที่ชื่อว่า โครยอ (Koryo kingdom) ก็เข้ามาแทนที่ ชื่อ Korea ได้วิวัฒนาการมาจากชื่อของอาณาจักรนี้

          จีนเข้ามามีอิทธิพลต่อเกาหลี นักปกครองอาณาจักรโครยอ ได้จำลองการปกครองตามการปกครองของจีน เกาหลียังได้เรียนรู้การเพาะปลูกข้าวและบางครั้งก็เรียนรู้การผลิตกระดาษจากจีน นอกจากนี้พวกเขาดัดแปลงแก้ไขรูปแบบศิลปะจีน รวมทั้งวิธีการทำเครื่องปั้นดินเผา ในความเป็นจริง เกาหลีเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่อง ศิลาดล (Celadon - SEHL•uh•DAHN – ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่เผาในอุณหภูมิสูงถึง 1,250 องศาเซลเซียส) ซึ่งเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่เคลือบเงาสีเขียวปนฟ้า เกาหลียังได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบความเชื่อสองระบบจากประเทศจีน คือ ศาสนาพุทธและขงจื้ออีกด้วย พุทธศาสนานำมาใช้เป็นครั้งแรกโดยเหล่าขุนนางและต่อมาก็เป็นคนทั่วไป จากนั้นก็แพร่กระจายจากเกาหลีไปยังประเทศญี่ปุ่น
----------------------------------------
วัดแฮอินซา (Haein-sa Tample)

          วัดแฮอินซาหรือวัดแห่งการสะท้อนแสงบนทะเลอันเงียบสงบ (Temple of Reflection on a Calm Sea) เป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่สำคัญที่สุดทางพุทธศาสนาในประเทศเกาหลีใต้  ตามตำนาน วัดสร้างขึ้นในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 8 โดยกษัตริย์ของอาณาจักรซิลลา พระองค์ต้องการที่จะยกย่องพระพุทธเจ้าเพราะพระสงฆ์ชาวพุทธสองรูปได้รักษาภรรยาของพระองค์ให้หายจากโรคร้ายแรง
          วัดแฮอินซาเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในฐานะเป็นสถานที่กำเนิดของพระไตรปิฏกเกาหลี (Tipitaka Koreana) ซึ่งเก็บรวบรวมแม่พิมพ์ไม้มากกว่า 81,000 ตัว สืบมาจากกลางคริสต์ศตวรรษที่ 12 เป็นแม่พิมพ์ที่จัดเก็บคัมภีร์ทางพุทธศาสนาที่สมบูรณ์แบบที่สุดของโลก
          ในการตระหนักถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของพระตรีปิฎกและทางศาสนา องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนวัดแฮอินซาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในคริสต์ศักราช 1995 (พ.ศ. 2538)
----------------------------------------


แผนที่การขยายอิทธิพลของจีน  ค.ศ.  600 - 1400

          การต่อต้านผู้บุกรุกจากต่างแดน  เกาหลียังคงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเป็นอิสระมานานหลายศตวรรษ แต่ก็ต้องต่อสู้เพื่อเป็นอิสระจากควบคุมของต่างชาติ  ในคริสต์ทศวรรษ 1,231เหล่าผู้พิชิตมองโกลจากจีน ได้บุกเข้ามายังอาณาจักร พวกเขาเรียกร้องส่วยเป็นอันมาก รวมทั้งวัสดุและทหาร พวกเขายังพาเด็กและแรงงานที่มีฝีมือหลายพันคนไปเป็นทาส อิทธิพลมองโกลครอบงำเกาหลีจนถึงคริสต์ทศวรรษที่ 1360 เมื่อจักรวรรดิมองโกลล่มสลาย
          ในคริสต์ศักราช 1392 ตระกูลอี (Yi) ที่เกรียงไกรได้เข้าปกครอง สถาปนาราชวงศ์ใหม่ คือ ราชวงศ์ โชซ็อน (Choson) ซึ่งปกครองเกาหลีเป็นเวลานานกว่า 500 ปี นักปกครองราชวงศ์โชซ็อน ได้เลือกเมืองหลวงใหม่ เรียกว่า โซล (Seoul) บนฝั่งแม่น้ำฮัน (Han River) ในตอนกลางของประเทศ พวกเขาได้ดำเนินการเสริมสร้างการป้องกันให้เข้มแข็ง ด้วยการสร้างป้อมตามแนวชายแดนภาคเหนือที่ติดกับประเทศจีนและขับไล่โจรสลัดญี่ปุ่นจากฐานที่บนเกาะออกจากชายฝั่ง การกระทำเหล่านี้ได้นำมาสันติภาพมาสู่เกาหลีเป็นระยะเวลานาน  อย่างไรก็ตาม ในคริสต์ศักราช 1592 กองทัพญี่ปุ่นได้บุกเกาหลี  ด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรจีน เกาหลียับยั้งการเดินทัพของญี่ปุ่นที่แม่น้ำยาลู แต่พวกเขาใช้เวลาอีกหกปีในการผลักดันให้ผู้บุกรุกออกจากคาบสมุทรเกาหลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น