แหล่งอารยธรรมเอเชียตะวันตกเฉียงใต้


          เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เป็นแหล่งอารยธรรมเก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก เรียกว่า " อารยธรรมเมโสโปเตเมีย " อยู่ในเขตรูปพระจันทร์เสี้ยว โดยเฉพาะที่ราบลุ่มแม่น้ำไทกรีส-ยูเฟรตีส ที่สำคัญ ได้แก่

          1. อารยธรรมสุเมเรียน เป็นของชาวสุเมเรียน อยู่ในเขตที่ราบลุ่มแม่ไทกรีส-ยูเฟรตีส ได้ที่สำคัญคือ การประดิษฐ์อักษรเรียกว่า อักษรคูนิฟอร์ม หรืออักษรลิ่ม เป็นอักษรที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีการสร้างสถานที่เรียกว่า ซิกกูเรต
          2. อารยธรรมบาลิโลน เป็นของชาวบาลิโลเนีย อยู่ทางตอนใต้ที่ราบลุ่มแม่น้ำไทกรีส-ยูเฟรตีส คือ การประกาศใช้กฏหมายครั้งแรกในโลก สมัยพระเจ้าฮัมมูราบี ใช้ระบบตัดสินแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน
          3. อารยธรรมฟินิเซียน เป็นของชาวฟินิเซีย อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนีย (อิสราเอลและเลบานอนปัจจุบัน) ที่สำคัญคือ การใช้ระบบเงินตราและแสตปป์ การประดิษฐ์อักษรฟินิเซียน อันเป็นต้นแบบอักษรของชาติตะวันตกในปัจจุบัน
          4. อารยธรรมเปอร์เซีย อยู่ในประเทศอิหร่าน ที่สำคัญคือ การใช้ระบบชลประทานใต้ดิน เรียกว่า “คานัต” การไปรษณีย์

และเป็นแหล่งกำเนิดศาสนาสำคัญของโลกถึง 4 ศาสนา คือ

          1. ศาสนายูดาย เป็นศาสนาเป็นศาสนาของชาวฮีบรู(ยิว) อยู่ในดินแดนที่เรียกว่า ปาเลสไตน์ มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเยรูซาเล็ม ผู้ได้นำบัญญัติ 10 ประการที่พระเจ้ามอบแก่ชาวยิวคือ โมเสส ประเทศที่นับถือ คือ อิสราเอล 
          2. ศาสนาคริสต์ เป็นศาสนาที่ปฏิวัติมาคำสอนมาจากศาสนายูดาย โดยพระเยซูคริสต์ แต่คำสอนไม่เป็นที่ยอมรับจากคนหัวเก่า จึงถูกใส่ความและถูกตรึงกางเขนในเมืองเยรูซาเล็ม ทำให้เมืองเยรูซาเล็มเป็นนครอันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาคริสต์มาจนถึงปัจจุบัน ประเทศที่นับถือคือ ไซปรัส
          3. ศาสนาอิสลาม หมายถึง การถวายตัวต่อพระอัลเลาะห์ มีศาสดาชื่อ นบีมูฮัมหมัด (นบี แปลว่า ตัวแทนพระเจ้า) ผู้นับถือเรียกว่า “ มุสลิม ” คำสอนรวบรวมคัมภีร์อัลกุรอาน เกิดในประเทศซาอุดิอาระเบีย มีเมืองสำคัญ 3 เมือง คือ เมกกะ เป็นที่ประสูติพระศาสดา เมดินาเป็นเมืองเผยแผ่ศาสนา และเยรูซาเล็มเป็นเมืองสิ้นพระชนม์ของพระศาสดา ทุกประเทศนับถือยกเว้น อิสราเอลและไซปรัส
          4. ศาสนาโซโรเอสเตอร์ เกิดในเปอร์เซีย (อิหร่านในปัจจุบัน) เป็นศาสนาเก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และมีศาสดาและคำสั่งสอน ปัจจุบันมีน้อยมากที่ประชาชนนับถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น